Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Bữa Ăn Sáng Cho Con

   “Reng… reng… chuông điện thoại reo, mẹ choàng thức dậy, đã 5 giờ sáng rồi sao? Tối qua mẹ bận làm việc khuya nên cảm thấy còn mệt và uể oải. Vội vàng ngồi dậy mẹ đi xuống nhà sau rửa mặt và bắt tay vào chuẩn bị bữa ăn sáng cho con. Hôm nay con sẽ ăn gì nhỉ? À, tối qua con nói là sáng mai con thích ăn mì gói. Được rồi mẹ cho thịt bằm đã xào sẵn vào nồi, thêm một ít cải ngọt, cho mì gói vào, nêm một chút đường và muối I ốt… Xong rồi, phải kêu con dậy thôi để còn kịp ăn rồi đi học nữa chứ. À, mà phải bỏ một hộp sữa vào cặp để  con uống thêm vào giờ ra chơi. 
Năm nay con đã vào lớp 1, mẹ biết rằng đối với con chắc hẳn là mọi thứ sẽ rất nhiều lạ lẫm và bỡ ngỡ. Nào là bạn mới, thầy cô mới, nề nếp học tập mới và tất nhiên là phải học nhiều hơn chơi. Có lần dậy trễ, hai mẹ con vội vã đến trường, mẹ ghé mua ổ bánh mì bỏ vào cặp, dặn dò con nhớ ăn. Thế mà đến chiều về, mẹ mở cặp ra, ổ bánh vẫn còn nguyên. Mẹ lo lắng hỏi con “Sao con không ăn?” “Trễ quá con không kịp ăn mẹ ạ” “Thế còn giờ ra chơi?” “Con quên, con đuổi theo bạn Nam chơi, vui quá mẹ ơi”. Thì ra con gái mẹ mải chơi nên quên cả ăn. Con làm mẹ lo lắng quá, con vốn tính đã lười ăn, nếu cứ tiếp tục như thế thì làm sao con đủ sức khỏe để học? Thế là sau đó, qua hai lần liên tục con quên ăn,  mẹ quyết định thức dậy sớm hơn tí nữa để chuẩn bị bữa ăn sáng cho con, có vậy mẹ mới yên tâm…”
   Trên đây là bức thư tâm tình của một bà mẹ về chăm sóc bữa ăn sáng cho bé. Và không chỉ riêng bà mẹ này mà còn rất nhiều bà mẹ, ông bố khác cũng rất quan tâm lo cho các bé được ăn sáng đầy đủ trước khi đến trường. Có bà mẹ mang theo thức ăn đã chuẩn bị sẵn từ nhà và cho con ăn ngay trước cổng trường, có lẽ nhà ở xa trường nên mẹ sợ bé đi học trễ. Ông bố khác thì vội vã chở con đến quán phở gần trường. Rõ ràng là các bậc phụ huynh này đã thấy rõ tầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với các em và quả thật là như thế vì sau một đêm dài, cơ thể bé và cả người lớn chúng ta rất cần được nạp đầy đủ năng lượng để bắt đầu một ngày học tập, làm việc mới. Buổi sáng lại là buổi học tập, làm việc dài nhất, năng động nhất trong ngày. Không ăn sáng đầy đủ, trẻ sẽ học kém tập trung, mệt mỏi, uể oải, dễ ngủ gật trong giờ học. Trẻ cũng sẽ kém nhanh nhạy và chính xác trong học tập và làm toán. Còn đối với người lớn chúng ta, không ăn sáng đầy đủ hoặc chỉ ăn qua loa, làm việc năng suất cũng kém hơn, dễ nhầm lẫn, mệt mỏi, cáu gắt khi áp lực làm việc căng thẳng. Như vậy, lợi ích trước mắt của việc ăn sáng thường xuyên và đầy đủ là giúp cho trẻ em và người lớn học tập, làm việc hiệu quả hơn rất nhiều, còn lợi ích lâu dài của nó là giúp cho mọi người có được tình trạng dinh dưỡng tốt, giúp trẻ tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, phát triển về mặt trí tuệ, khả năng học tập.
   Bữa ăn sáng cũng rất quan trọng đối với những ai có nhu cầu muốn giảm cân vì nguyên tắc ăn uống cho những đối tượng này là chú trọng ăn sáng và giảm ăn về chiều tối. Năng lượng từ bữa ăn sáng sẽ được tiêu hao hết qua các hoạt động trong ngày nên không gây tích lũy mỡ cho cơ thể, khác với lúc chiều tối cơ thể thường nghỉ ngơi, ít hoạt động nên rất dễ mập nếu ăn quá dư thừa năng lượng.
   Vậy thực hiện bữa ăn sáng cho gia đình như thế nào?
   Điều quan trọng mà các bà mẹ cần biết là bữa ăn sáng cũng là một bữa ăn chính quan trọng, chiếm từ 1/4 đến 1/3 tổng nhu cầu về năng lượng trong ngày. Do vậy, bữa ăn sáng cũng cần phải đủ chất, ngoài chất đường bột phải có thêm các chất đạm, chất béo, rau và trái cây. Chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, kích thích hệ thần kinh, giúp học tập và làm việc năng động, hiệu quả. Nếu chỉ ăn chất đường bột như bánh, mì gói, khoai củ không thôi thì dễ buồn ngủ sau đó.
   Để có thể chuẩn bị bữa ăn sáng một cách nhanh chóng, các chị cần phải có kế hoạch về buổi ăn sáng cho gia đình trong nhiều ngày trước đó và nên chuẩn bị, sơ chế thức ăn trước vào buổi chiều tối ngày hôm trước. Nên khuyến khích mọi người cùng tham gia trong việc chuẩn bị bữa ăn sáng cho gia đình từ khâu chọn món ăn, đi chợ, sơ chế thức ăn, nấu nướng và chuẩn bị bàn ăn.
   Các chị cũng có thể tổ chức cho gia đình ăn sáng tại các hàng quán bên ngoài miễn là đủ chất và hợp vệ sinh. Tuy nhiên, nếu tổ chức tại gia đình thì mọi người sẽ thụ hưởng được rất nhiều lợi ích từ bữa ăn sáng. Trước tiên, các thành viên sẽ có được một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh được các phụ gia, hóa chất độc hại như phẩm màu, hàn the, thuốc trừ sâu… đồng thời giúp bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ như I ốt, vitamin A. Thêm vào đó, bữa ăn sáng tại gia đình còn đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng, khẩu vị ăn uống của từng người nhưng quan trọng nhất chính là tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình có những giây phút quây quần, gắn bó bên nhau, có cơ hội để chia xẻ và động viên nhau trước khi hối hả bước vào một ngày mới.
BS Nguyên Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét